BÌNH DƯƠNG XẾP THỨ 2 CẢ NƯỚC VỀ CHỈ SỐ PAPI NĂM 2021
Theo kết quả tại Hội nghị công bố Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) ở Việt Nam năm 2021, Bình Dương đạt 47,178/80 điểm, đứng thứ 2 trong 63 tỉnh, thành cả nước. Đây là sự bứt phá ngoạn mục của tỉnh khi vươn từ nhóm thấp điểm nhất trong năm 2020 lên top đầu cả nước về Chỉ số PAPI trong năm 2021.
Kết quả công bố cho thấy, trong 08 nội dung, Bình Dương có 07 nội dung ở nhóm điểm cao nhất, 01 nội dung ở nhóm điểm trung bình cao. Cụ thể, cung ứng dịch vụ công, Bình Dương đạt 8,073/10 điểm; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công đạt 8,146/10 điểm; thủ tục hành chính công đạt 7,631/10 điểm; công khai, minh bạch trong việc ra quyết định ở địa phương đạt 6,251/10 điểm…

Chỉ số PAPI là công cụ để người dân tham gia giám sát hiệu quả của chính quyền trong việc thực thi chính sách đến cấp cơ sở. PAPI đo lường 08 chỉ số nội dung: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch trong việc ra quyết định; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công, cung ứng dịch vụ công; quản trị môi trường và quản trị điện tử.
Chỉ số PAPI 2021 phản ánh đánh giá về hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước và cung ứng dịch vụ công của các cấp chính quyền của 15.833 người dân được chọn ngẫu nhiên từ nhóm dân số Việt Nam từ 18 tuổi trở lên với đặc điểm nhân khẩu đa dạng. Qua các tiêu chí đánh giá, xác định những vấn đề ưu tiên cần giải quyết trong thời gian trước mắt và trung hạn, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp, từng ngành liên quan nhằm đổi mới phương thức phục vụ nhân dân.
.jpg)
Chỉ số PAPI là chương trình nghiên cứu quan trọng về quản trị do Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam khởi xướng từ năm 2009. Chỉ số PAPI đo lường và so sánh trải nghiệm, cảm nhận của người dân về hiệu quả và chất lượng thực thi chính sách, cung cấp dịch vụ công của chính quyền địa phương ở 63 tỉnh, thành phố tại Việt Nam nhằm thúc đẩy xây dựng quản trị hiệu quả và chủ động đáp ứng nhu cầu của người dân.
Chỉ số PAPI có những ý nghĩa hết sức quan trọng, không những thu thập thông tin kịp thời về những gì đang diễn ra trong công tác quản trị, hành chính công nói chung mà còn quan tâm tới những gì người dân đang trải nghiệm khi sử dụng dịch vụ của nền hành chính nhà nước. Chỉ số PAPI không những cung cấp thông tin khách quan về những trải nghiệm, các mối quan hệ của người dân với các cơ quan chính quyền địa phương mà còn là công cụ đánh giá hiệu quả thực tế của các cấp chính quyền bằng cách tạo điều kiện cho người dân thực hiện nghĩa vụ, quyền lợi của mình.
Ban Dân chủ - Pháp luật